NHỮNG PHẨM CHẤT CẦN CÓ CỦA NGƯỜI LÃNH ĐẠO,
QUẢN LÝ
1. Là người nhìn xa, trông rộng: Phát hiện và tạo vận mệnh cho tổ chức mà người đó
lãnh đạo và phải biết cách truyền tầm nhìn xa đó cho những người đi theo dưới
quyền.
2. Là người giải quyết vấn đề: Nhận biết những vấn đề nảy sinh trong tổ chức,
doanh nghiệp. Sẵn sàng đối mặt với tư cách là người lãnh đạo, áp dụng nhiều
cách tiếp cận khác nhau để giải quyết.
3. Là người xây dựng tập thể: Mang người khác lại với nhau để tạo nên một tập thể
và giúp họ phát huy hết tài năng và cá tính của mình. Cần xây dựng quy tắc hoạt
động cho cả nhóm và tiếp thu các ý kiến phản hồi để xây dựng tập thể ngày một tốt
hơn.
4. Là một nhà quản lý giỏi: Là lãnh đạo giỏi phải là người biết quản lý thời
gian (sắp xếp và phân bố thời gian), quản lý con người, quản lý cảm xúc (khả
năng kìm nén sự cáu giận), quản lý sự căng thẳng (giảm sự căng thẳng do áp lực
công việc).
5. Là một người truyền đạt: lắng nghe tốt, nói tốt, viết tốt, phỏng vấn tốt, biết
cách huấn luyện người khác tốt.
6. Là một người kiên định: Kiên định không phải là bướng bỉnh, ngang tàng và
nhất định không phải là ngông cuồng. Tính kiên định hàm chứa một lý tưởng mà
người lãnh đạo và điều hành nhận lãnh như một sứ mệnh để phục vụ doanh nghiệp,
tổ chức, tập thể mà mình là người đứng đầu.
7. Là một người có lương tâm: Lương tâm có thể nói vắn tắt là sống có đạo, đạo ở
đây là đạo trời, đạo sư, đạo cha mẹ…Đây là một tư tưởng thấm nhuần trong nền
văn hóa của nhân loại.
KỸ NĂNG LÃNH ĐẠO:
Kỹ năng lãnh đạo là sự kết hợp
của ít nhất 3 yếu tố:
1. Khả năng nhận thức động lực
thúc đẩy con người ở những hoàn cảnh, điều kiện, không gian, và thời gian khác
nhau.
2. Khả năng khích lệ: tạo sức
hấp dẫn và sức cuốn hút để tạo lòng trung thành, sự tận tâm và ước muốn mạnh mẽ
làm theo nhà quản lý.
3. Phong cách và bầu không
khí mà nhà quản lý tạo ra.
PHƯƠNG PHÁP LÃNH ĐẠO:
1. Phương pháp kinh tế: Tác động vào đối tượng quản lý thông qua các lợi
ích kinh tế, cho họ quyền tự do lựa chọn phương án hoạt động có hiệu quả nhất.
2. Phương án hành chính: Tác động thông qua các hệ thống quản lý và kỷ luật của
tổ chức, yêu cầu đối tượng quản lý phải chấp hành.
3. Phương pháp giáo dục: Tác động vào nhận thức, tâm lý, tình cảm của đối tượng
quản lý nhằm nâng cao tự chủ, nhiệt tình của họ trong công việc.
MƯỜI LỜI KHUYÊN VÀNG DÀNH CHO CÁC NHÀ LÃNH
ĐẠO:
1
|
Biết xây dựng quan hệ thân thiết với nhân viên của
mình
|
...
|
nhưng phải giữ được khoảng cách phù hợp
|
2
|
Biết quyết đoán
|
...
|
nhưng phải biết lắng nghe
|
3
|
Biết tin tưởng nhân viên của đơn vị mình
|
...
|
nhưng phải để mắt đến mọi việc
|
4
|
Biết tính đến mục đích của đơn vị mình
|
…
|
nhưng đồng thời phải phục vụ lợi ích của toàn tổ
chức
|
5
|
Biết lập thời gian biểu phù hợp cho riêng mình
|
…
|
nhưng phải linh hoạt với chính kế hoạch đó
|
6
|
Biết trình bày ý kiến của mình
|
…
|
nhưng phải trình bày một cách tế nhị
|
7
|
Biết nhìn xa trông rộng
|
…
|
nhưng không suy nghĩ viển vông
|
8
|
Biết nói năng mạch lạc
|
…
|
nhưng phải biết điểm dừng
|
9
|
Biết suy nghĩ năng động
|
…
|
nhưng phải phù hợp với hoàn cảnh thực tế
|
10
|
Biết tự tin vào bản thân
|
…
|
nhưng phải khiêm tốn
|
MỘT SỐ SAI LẦM THƯỜNG THẤY CỦA CÁC NHÀ
LÃNH ĐẠO:
1. Không nghe lời khuyên của
cả nhóm.
2. Không thay đổi suy nghĩ
ngay cả khi đã sai.
3. Rất ít khi ủy quyền cho
người khác để tránh việc quyền lực của bản thân bị giảm đi và thường hạ thấp những
người được ủy quyền.
4. Tuyển dụng những nhân
viên có trình độ yếu để họ trở thành những mối đe dọa
5. Thường e ngại, nghi ngờ
những người có trình độ tốt, chia tách nhân viên để dễ dàng kiểm soát nhằm
tránh sự đe dọa đến quyền lực của họ.
6. Xen lẫn tính chất cá nhân
vào công việc.
Trích “Bài giảng môn quản trị học”- PGS.TS.Trần Văn Bình – Khoa Kinh tế
và Quản lý – Trường Đại học Bách khoa Hà Nội
0 nhận xét:
Đăng nhận xét