Bài
tập tình huống số 1:
PHẢN ỨNG TỪ VỤ TUYỂN DỤNG BÊN NGOÀI
Renaud André, 64 tuổi, lãnh đạo Ban tài chính của một công ty nhà
cửa từ 12 năm nay. Ông là một tấm gương của việc tự đào tạo và thích ứng được
với những biến đổi của kỹ thuật kế toán
tài chính. Phụ tá của ông là hai trưởng phòng: Jean Plas, 32 tuổi, tốt nghiệp
kế toán, làm việc tại cơ quan đã được 9 năm và Martine Adam, 35 tuổi, chỉ có
bằng trung học, nhưng (theo ông Renaud André) cô là người nắm bắt được mọi biến
động về tài chính kế toán. Martine Adam vào làm việc tại Ban tài chính cách đây
6 năm. Ngoài ra, Ban tài chính còn có 10 nhân viên và 3 thư ký tuổi từ 24 đến
54. Ban này làm việc vốn hiệu quả nhưng từ một năm nay, người ta bắt đầu dậm
dạp tìm người kế nhiệm ông Renaud André. Bất chấp vẻ thân thiện bề ngoài, bắt
đầu xuất hiện một cuộc đua tranh ngầm giữa hai “ứng cử viên”. Ông Renaud André
có một chút ưu ái hơn đối với Jean Plas, người mà theo ông có khả năng lãnh đạo
Ban. Tuy nhiên, nguyện vọng của ông không được chấp nhận.
Hội đồng quản trị của công ty đã trải qua những cải cách sâu sắc
từ 1 năm nay. Sáu tháng trước khi ông Renaud André về hưu, Hội đồng quyết định
thông báo công khai nhu cầu tuyển dụng người thay thế ông. Một trong những điều kiện
bắt buộc là ứng cử viên phải có bằng kỹ sư thương mại và 10 năm thâm niên công
tác. Một người được ông chủ tịch bảo trợ thỏa mãn 2 yêu cầu này là: Bruno
Dufour - 36 tuổi. Ban giám khảo gồm 3
giáo sư đại học, trong đó 2 vị giảng dạy tại trường thương mại cấp cao nơi
Bruno Dufour theo học.
Renaud André, Jean Plas và Martine Adam hết sức bàng hoàng và nội
bộ Ban bắt đầu có nhiều lời bàn tán. Nhân viên trong Ban cho dù ủng hộ cho Jean
Plas hay nghiêng về Martine Adam nhưng đều mong muốn người ta đề bạt nội bộ.
Nhưng Hội đồng quản trị đã quyết định từ nay chỉ bổ nhiệm vào vị trí lãnh đạo
những người có bằng đại học. Kỳ thi diễn ra và Bruno Dufour là người đứng đầu
trong số 8 ứng cử viên đã qua vòng sơ tuyển.
Jean Plas và Martine Adam không che dấu nỗi thất vọng và chán nản
của mình. Từ chỗ là đối thủ cạnh tranh của nhau, nay họ lại bắt tay liên kết
với nhau, và hậu thuẫn cho họ là tất cả nhân viên trong Ban. Hơn nữa họ lại có
nhận thức rằng, họ sẽ không được đề bạt vào bất cứ vị trí quan trọng nào trong
Ban.
Việc chuyển giao quyền lực diễn ra trong bầu không khí lạnh lùng...
Bruno Dufour cám ơn người tiền nhiệm và hy vọng rằng sẽ được làm việc trong bầu
không khí hợp tác và tin cậy với nhân viên. Ar Lette Defays thay mặt đồng
nghiệp cám ơn ông Renaud André và trong bài phát biểu của mình đã đề cập đến
quá trình tự học của vị giám đốc về hưu. Không một lời nào dành cho vị tân
trưởng Ban. Không một ai nói ra, nhưng tất cả đều hiểu rằng bài phát biểu như
một lời trách cứ đối với ông ta.
Vị trưởng ban mới cảm thấy mình bị đối xử một cách lạnh nhạt, bị
coi như kẻ tiếm quyền. Có nhiều biểu hiện chứng tỏ điều này. Khi ông ta hỏi
Jean Plas hoặc Martine Adam để biết rõ thêm một số thông tin về hoạt động của
Ban, ông ta nhận được những câu trả lời lịch sự nhưng qua quýt. Khi nhân viên
muốn tìm kiếm một thông tin nào đó, họ lại đi hỏi 2 “người cũ”. Bruno Dufour
tìm cách gần gũi 2 người và thậm chí đã mời họ đi ăn trưa nhưng họ đều thoái
thác bằng những lý do chẳng đâu vào đâu.
Một tháng sau khi nhậm chức, Bruno Dufour phải trình một báo cáo
quan trọng lên Hội đồng quản trị. Ông ta rất cần sự cộng tác của cấp phó nhưng
hai người này chỉ cung cấp những thông tin “nhỏ giọt”. Vị giám đốc mới phải bỏ
ra rất nhiều công sức để lập báo cáo và phải sao nhãng công việc khác. Martine
Adam trở nên trầm uất và thường xuyên phải nghỉ làm. Jean Plas không say mê
công tác và dự định tìm kiếm một công việc khác.
Bruno Dufour càng bối rối vì ông ta sắp phải lập kế hoạch nghỉ phép
năm và ông ta e rằng việc này lại gây ra những căng thẳng mới.
Câu hỏi:
1.
Bạn nghĩ gì về quyết định của Hội đồng quản trị? Bạn có tin rằng
đó là một quyết định bình thường không?
2.
Theo bạn, Bruno Dufour cần phải làm gì để thoát khỏi tình trạng
phức tạp này? Ông ta có nên nhờ Hội đồng quản trị can thiệp, có nên hành động
trước? Trong trường hợp này, ông ta có thể hiện được vai trò của mình không?
Hay là còn có các giải pháp khác?
Bài tập tình huống số 2:
MỘT GIÁM ĐỐC BẢO TÀNG
MỚI KHÔNG QUAN TÂM ĐẾN
CÁC VẤN ĐỀ HÀNH CHÍNH
Sau 7 năm làm phó giám đốc bảo tàng Mỹ thuật Maligny
(200.000 dân), Jean Lause (33 tuổi) được đề bạt làm giám đốc thay cho ông giám
đốc cũ đã đến tuổi về hưu. Ông giám đốc cũ từ vài năm nay đã có chiều hướng
muốn nghỉ ngơi. Ông ta chủ yếu quan tâm đến các vấn đề hành chính và đề bạt.
còn việc chỉ đạo nghệ thuât và liên hệ với các nghệ sĩ ông giao cả cho Jean
Lause. Giám đốc mới là người nổi tiếng trong giới nghệ sĩ. Là tác giả của nhiều
bài báo, ông có biệt tài tổ chức hội nghị và thuyết minh triển lãm. Chính nhờ
tài năng của mình mà ông được bổ nhiệm.
Sau khi được đề
bạt, Jean Lause đã tổ chức một kỳ thi tuyển Phó Giám đốc nhưng không thí sinh
nào trúng tuyển và anh tiếp tục gửi thông báo tuyển dụng lần hai. Kỳ thi kéo
dài trong 3 tuần. Ngoài giám đốc, nhân sự của Bảo tàng gồm: 1 thư ký, 2 đánh
máy (trong đó 1 người làm việc bán thời gian), 4 giám sát viên, 1 nhân viên bốc
vác, 1 gác cổng và 2 lao công. Cái thế giới nhỏ bé ấy hoạt động trong một bầu
không khí dễ chịu.
Cô thư ký Gisele
Taymans là một nhân viên tuyệt vời. Cô làm việc nhanh, hiệu
quả, ngăn nắp và nắm chắc các thủ tục hành chính. Đó là “bộ nhớ” của bảo tàng.
Khi cần một thông tin chính xác, người ta thường hỏi cô. Cô làm việc cho bảo
tàng từ 16 năm nay.
Ngay từ khi mới
nhậm chức, Jean Lause muốn làm một điều gì đó để chứng tỏ mình. Anh ta dự định
tổ chức một cuộc triển lãm với chủ đề gì đó để lôi cuốn đông đảo khán giả. Nhờ
vào các mối quan hệ cá nhân, anh ta đảm bảo có thể tập hợp các tác phẩm có giá
trị đang nằm phân tán ở các bảo tàng quốc gia, ở nước ngoài và trong các bộ sưu
tập cá nhân. Triển lãm đã được các nhà chức trách cấp phép. Jean Lause có 6
tháng để chuẩn bị, theo anh đó là khoảng thời gian khá rộng. Sự thực là anh
không quan tâm tới các vấn đề hành chính và phó mặc cho Gisele Taymans. Cô này
phụ trách vấn đề thư tín (chỉ mình cô có khả năng xử lý tốt văn bản), liên lạc
qua điện thoại, in các-ta-lô giới thiệu, áp-phích, tờ gấp quảng cáo, giấy mời,
các vấn đề về bảo hiểm và giao thông…Tất cả những việc làm mà trước đây cô cùng
gánh vác với vị Giám đốc đã nghỉ hưu. Lẽ
tất nhiên, các nhân viên đánh máy có thể giúp đỡ cô nhưng chỉ giới hạn ở khâu
thực hiện. Sau 4 tháng phải làm việc căng thẳng, sức khỏe của Gisele Taymans suy
sụp và cô buộc phải nghỉ làm.
Chỉ còn một
tháng nữa là tới ngày khai mạc. Vị giám đốc hết sức bối rối. Anh cố gắng tìm
cách làm thay Gisele Taymans bằng cách phối hợp với vị Phó giám đốc mới được bổ
nhiệm và với các nhân viên đánh máy “lực bất tòng tâm”. Họ làm việc rất nhiều
nhưng phải mất khá nhiều thời gian cho việc tìm kiếm tài liệu. Jean Lause
thường xuyên gọi điện đến nhà cô thư ký nhưng thật khó để giải quyết vấn đề
theo cách này.
Hai tuần trước
ngày khai mạc, Gisele Taymans cố gắng đi làm nửa ngày bất chấp sự lo ngại của
bác sĩ. Cô phải giải quyết một loạt công việc bị ách tắc: các-ta-lô còn sót
nhiều lỗi do quá vội vàng trong việc đọc bản bông, giấy mời được phát đi chậm…
Ngày khai mạc,
khách mời đến thưa thớt và các quan chức tỏ ra không hài lòng về vị Giám đốc
mới của Bảo tàng. Anh đổ lỗi cho sự vắng mặt của cô thư ký. Anh không trực tiếp
khiển trách cô nhưng vẫn giữ trong mình một số ấn tượng không tốt…
Câu hỏi:
1.
Người ta nghĩ gì về việc đề bạt ông Jean Lause và cách tiếp
cận công việc của ông ta?
2.
Người ta có thể nói gì về vai trò của Gisele Taymans?
3.
Người ta có thể nhận xét gì về công tác tổ chức triền lãm của
Giám đốc Jean Lause, đặc biệt về:
-
Lập kế hoạch.
-
Phân công nhiệm vụ.
-
Tổ chức nhân sự
4. Có thể nhận
xét gì về phản ứng của trước nhận xét của Jean Lause các quan chức?
Địa điểm thi: Nam
Định
Ngày thi: 27/05/2012
Thời gian làm bài 90 phút
Đề số:
1
Câu 1: (3 điểm)
Hãy phân tích vai trò
của nhóm và các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi cá nhân trong nhóm?
Câu 2: (3 điểm)
Chủ hãng Honda nói:
"Một lý do khiến khách hàng của chúng tôi rất thỏa mãn là vì chúng tôi
chưa
hề thỏa mãn".
Hãy bình luận ý kiến trên và lý giải sự thành công của hãng Honda trên
thương trường hiện nay?
Câu 3: (4 điểm)
Huân là nhân viên của
đội công tác xã hội, được chính quyền địa phương tuyển dụng. Công việc của họ
là tiếp cận các đối tượng nghiện hút, mại dâm và các tệ nạn xã hội khác để vận
động và giúp đỡ họ trở lại cộng đồng. Khi chị Thu Mai được bổ nhiệm làm trưởng
nhóm mới, Huân rất vui vì có cơ hội trò chuyện rất lâu với người trưởng nhóm của mình. Chị Thu Mai
rất quan tâm đến những gì Huân nói: "Trước khi chị đến đây, hầu
như chúng tôi phải tự xoay sở lấy mọi thứ. Chúng tôi ít khi nhận được sự hỗ trợ cũng như khuyến
khích. Chắc chị cũng hiểu là công việc khó khăn thế nào. Chẳng hạn đã vài lần
tôi bị tấn công bởi chính những người mà tôi có nhiệm vụ giúp đỡ họ. Tôi
cũng biết rằng trong nhóm hầu như chưa ai được đào tạo hay được chuẩn bị để đảm
nhận công việc. Thêm vào đó, không có một quy trình hợp lý để đánh giá các mục
tiêu hay các kết quả công việc, vì thế mà chúng tôi không thể biết được chúng tôi có làm tốt
công việc của mình hay không, hay cần phải làm cụ thể
những gì".
Theo bạn, người lãnh đạo nhóm cần phái có những giải pháp gì để tạo động lực làm việc cho
từng thành viên của nhóm?
Ghi chú: Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm. Sinh viên được phép sử dụng tài liệu.
Đề số: 2
Câu 1: (3 điểm)
Lập kế hoạch là gì? Hãy phân tích các điều kiện để lập kế
hoạch có hiệu quả?
Câu 2: (3 điểm)
Các nhà tâm lý học
nghiên cứu về tính cách cho rằng: “Hành vi của cá nhân thực sự bị ảnh hưởng rất nhiều bởi
những đặc điểm tính cách của bản thân”.
Hãy phân tích để thấy rõ hơn mọi quan hệ giữa hành
vi của
cá nhân với quá trình phát triển của tổ chức?
Câu 3: (4 điểm)
Bạn là giám đốc bán
hàng. Bạn đã tìm ra rằng một nhà buôn đã thông đồng với hầu hết những người bán
hàng giỏi nhất của bạn, nhờ đó họ thu được lợi nhuận từ chi phí của Công ty. Số tiền thất thoát
không lớn, nhưng tình trạng này khá phố biến.
Bạn sẽ phản ứng thế nào?
Hãy nêu các phương án
có thể có? Hãy lựa chọn phương án tốt nhất và giải thích vì sao?
Đề
số: 3
Câu 1: (3 điểm)
Hãy phân tích học
thuyết phân cấp nhu cầu của Maslow? Nhà quản lý có thể sử dụng học thuyết này
như thế nào để tạo động lực cho người lao động?
Câu 2: (4 điểm)
Một nhà quản lý người
Nhật nói: “Đối với con người, cảm giác tự tin, hoạt động sáng tạo và sự tự
nguyện đóng góp vào sự phát triển của xã hội là điều cần. Tiền bạc đó là thứ cơ
bản
và cần để sống trong xã hội nhưng chưa đủ, sự thỏa mãn trong công việc là điều
quan trọng hơn nhiều”.
Hãy sử dụng thuyết
nhu cầu và động cơ để giải thích?
Câu 3: (3 điểm).
Chú tịch hãng hàng
không ABC do thấy nguy cơ mất khả năng kiểm soát các chi phí phát triển công ty, đã sử dụng một tài năng
trẻ vừa tốt nghiệp chuyên ngành kế toán làm trợ lý. Anh ta được thông báo về
bản chất của vấn đề chi phí tăng lên và được yêu cầu giúp đỡ công
ty giải quyết vấn đề này. Sau một thời gian tìm hiểu, nghiên cứu, viên trợ lý
của chủ tịch đã tìm ra nhiều nguyên nhân kém hiệu quả ở các bộ phận khác nhau
và đề xuất một số thay đổi về các biện pháp thực hiện.
Chính giữa lúc các
chương trình giảm bớt chi phí được thực hiện có hiệu quả thì các vị phó chủ
tịch phụ trách điều hành, bảo dưỡng, kỹ thuật và kinh doanh bất ngờ tấn công vị
chủ
tịch và khăng khăng đòi thải hồi viên trợ lý.
Là chủ tịch hãng hàng không
ABC, bạn sẽ phán ứng thế nào?
Hãy nêu các phương án
có thể có và lựa chọn phương án tối ưu?
3 nhận xét:
mình muốn hỏi thêm ề tình huống thứ nhất
Replymk muốn hỏi về tình huống 1
ReplyCho em xin cách giải quyết của bài tập tình huống 1 với ạ.
ReplyĐăng nhận xét