Bài tập nhóm (30')
- Chọn DN
- Phân tích SWOT
Nhóm 1: Ngân hàng
Thu nhập của người dân ngày càng cao
NĐ được công nhận là đô thị loại 1 -> cơ hội đầu tư lớn
Đồng bằng -> mật đô dân cư cao, có nhiều tiềm năng
Thách thức:
Cạnh tranh gay găt
Khủng hoảng tài chính toàn cầu
Điểm mạnh:
Nhiều KH truyền thống (điện lựu, bưu điện, xăng dầu)
Có mạng lưới ATM lớn
Quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO
Điểm yếu:
Kinh nghiệm KD trong XNK còn hạn chế
Đội ngũ nhân viên còn hạn chế về lứa tuổi. Cứng nhắc trong giao dịch
SWOT
SO: chiếm lĩnh thị trường trong nước, tạo nhiều SP Cạnh tranh có chất lượng cao. Đẩy mạnh HĐ thanh khoản với nước ngoài
ST: Tiếp tục quảng bá, đưa ra các chính sách ưu đãi với KH. Trở thành NH lớn nhất.
WO: Đào tạo lại nhân viên (NN và nghiệp vụ). Phát triển, ứng dụng CNTT -> đa dạng hóa SP và gần gũi với KH
WT: Hoàn thiện và nâng cao chất lượng d.vụ mọi mặt -> mở rộng KH tiềm năng
*Cơ hội:
Thu nhập ngày càng tăng
Dân số trẻ
Có thị phần ở nhiều tỉnh lân cận
Công nghệ cao
*Thách thức
Nhiều đối thủ cạnh tranh
Dịch vụ chưa được
p.triển
Thị trường bia hơi đang có dấu hiệu bão hòa
* Điểm mạnh
Chính sách hỗ trợ của tỉnh
Lượng tiêu thụ cho các thành phố và địa bàn địa phương khá cao
Giá hợp lý
HTCS GT khá phát triển
Mặt bằng để KD xưởng sx bia khá nhiều -> dễ mở rộng nhà máy
*Điểm yếu
Chất lượng bia chưa thật tốt
Chịu sự canh tranh từ nhiều hãng bia trong khu vực và các SP ngoại
Gặp khó khăn khi đưa SP ra thị trường ngoại tỉnh (TB, HN,...)
SWOT
SO: SP được chính quyền địa phương ủng hộ nhưng chưa đa dạng
ST: n.cứu thị trường -> p.triển thị trường
WO: phát triển SP bia lon, p.triển thị trường XK
WT: XD ch.lược p.triển SP đa dạng hơn, mở rộng thị trường tiềm năng
Nhóm 3 - Cty CP Nam Liên sx Tem chống hàng giả
*Cơ hội:
Vấn nạn Hàng giẻ ngày càng gia tăng đe doa nhiều DN
Nhu cầu cao (CQ q.lý NN và DN)
NN có quy định chặt chẽ với việc cấp phép đối với ngành in đặc chủng
*Thách thức:
Cạnh tranh gay gắt từ các đối thu cạnh tranh NN (TQ)
Thói quen của các DN (chưa có thói quen SD tem nhãn chống hàng giả)
SP mới, chưa phủ được thị trường
Giá thành cao
*Điểm mạnh:
Sử dụng tiêu chuẩn ISO
Mực đặc biệt
Đội ngũ lãnh đạo có tầm nhìn, tâm huyết
LLLĐ trẻ, nhiệt tình
Mặt hàng gọn nhẹ -> vận chuyển dễ
KH truyền thống và trung thành, có tình hình tài chính lành mạnh -> công nợ tốt
* Điểm yếu:
Thiếu chuyên gia, kinh nghiệm khai thác thị trường còn hạn chế
Trình độ ngoại ngữ, khả năng g.dịch, đàm phán q.tế còn hạn chế
Nguồn ng.liệu nhập khẩu 100% từ NN
SWOT
SO: chiếm lĩnh thị trường bằng SP đặc chủng, tiến tới đẩy mạnh XK
ST: N/cứu TT -> chuyển dịch MKT phù hợp -> SP đến gần KH
WO: Thuê chuyên gia NN để học hỏi KN và khắc phục hạn chế trong CN
WT: Mở rộng và thu hút KH đang sử dụng những SP thông thường -> SP của cty
Nhóm 4 - May Sông Hồng
*Cơ hội:
VN gia nhập WTO -> tạo ra nhiều cợ hội
Thu nhập của NTD tăng cao
Dân số trẻ, độ tuổi trẻ
Nhu cầu sử dụng SP là nhu cầu thiết yếu
SPcủa công ty là chăn ga gối đệm (it đối thủ cạnh tranh), quần áo
Chính sách của nhà nước ưu đãi (đất đai, thủ tục …)
Có nhiều cơ sở đào tạo CN về may mặc
*Thách thức:
Cạnh tranh gay gắt giữa các công ty trong và
ngoài nước
Người VN thích SP giá rẻ, ngoại nhập, chú ý tới mẫu mã
Khủng hoảng kinh tế
Nhiều SP của cty chưa được bảo hộ về thương hiệu
Canh tranh trong thu hút lao động có tay nghề cao
*Điểm mạnh:
Lực lượng lao động giỏi, yêu nghề
Dây chuyền SX hiện đại
Đội ngũ lãnh đạo Có tầm nhìn, tâm huyết
Có HT phân phối rộng cả trong và ngoài nước
Có nhiều KH truyền thống ở nông thôn
* Điểm yếu:
Chưa có nhiều KH trung thành với c.ty
Chưa tạo được niềm tin đối với NTD khi sử dụng SP
trong nước
Nguyên liệu phụ thuộc nhiều vào nhập khẩu
Xúc tiến bán còn nhiều hạn chế
Giá trị gia tăng của ngành dệt may còn yếu
SWOT
SO: phát huy nguồn nhân lực sẵn có tại địa
phương, đẩy mạnh tiêu thụ SP ở các thị trường truyền thống, tích cực thay đổi mẫu
mã, đa dạng hóa sp
ST: hạ giá bán SP, tăng cường mở rộng HT phân phối
WO: tăng cường quảng cáo và giới thiệu sp bằng
nhiều hình thức, khai thác nguồn nguyên liệu trong nước, giảm gia công sp. tăng
sx hoàn thiện và bán trực tiếp sp
WT: thu hút KH trong vùng, đẩy mạnh XK
Nhóm 5 - ô tô Toyota
* Cơ hội:
Gia nhập WTO
Nhu cầu sử dụng ô tô ngày càng tăng
Mức độ an toàn và nhu cầu cuả NTD ngày càng cao
* Thách thức:
Thị trường cạnh tranh gay gắt
Khủng hoảng kinh tế
Các loại thuế, phí nâng cao
Cơ sở hạ tầng giao thông còn hạn chế
* Điểm mạnh
Thương hiệu mạnh
Thị trường lớn
Đội ngũ lãnh đạo tốt
Độ an toàn của SP cao, Tiêu hao ít nhiên liệu, Phù hợp với địa hình VN, bền đẹp
Lực lượng lao động trẻ, năng động, nhiệt tình
* Điểm yếu
Chi có dịch vụ bảo hành xe ở các TP lớn
Nhà phân phối tại các tỉnh lẻ còn ít
Thiếu công nhân lành nghề
SWOT
SO: đẩy mạnh thương hiệu để mở rộng thị phần tại các tỉnh trong nước
ST: Đa dạng hóa sản phẩm (SX ô tô 2 chỗ ngồi) Sản xuất các dòng siêu xe, mở rộng hệ thống bán hàng tại các tỉnh,
thành phố. Nội địa hóa phụ tùng trong nước. Tiến tới xuất khẩu.
WO: mở rộng dịch vụ bán hàng tại các tỉnh thành phố, Có các chính sách đào tạo nguồn nhân lực, thuê các chuyên gia và kỹ sư giỏi từ nước ngoài.
WT: Xây dựng các ch.sánh bảo dưỡng chăm sóc KH tại các tỉnh trong tòan quốc, mở rộng chương trình bán hàng trả góp, hỗ trợ dịch vụ sau bán hàng (bảo hiểm, lệ phí trước bạ,…)
0 nhận xét:
Đăng nhận xét