Pages

3 TRIẾT LÝ ĐẦU TƯ CỦA BENJAMIN GRAHAM

"Bảo Bối" Của Nhà Đầu Tư Đại Tài Benjamin GrahamKết quả hình ảnh
Benjamin Graham (1894-1976) là nhà kinh tế Mỹ, giáo sư giảng dạy tại trường kinh doanh Columbia và nhà đầu tư chuyên nghiệp. Cuốn sách “Nhà đầu tư thông minh” của ông xuất bản năm 1949, đến nay vẫn không ngừng được tái bản, trở thành tác phẩm kinh điển về đầu tư, bởi nó đã đưa ra những nguyên tắc và yêu cầu cơ bản về phẩm chất, tính cách của một nhà đầu tư thông minh khi tham gia cuộc chơi tiền bạc. Graham được coi là người đầu tiên đề xuất nguyên tắc đầu tư giá trị, khẳng định đầu tư thực sự là hoạt động của trí tuệ để phán đoán và phân tích, hoàn toàn thoát khỏi những điều như mê tín, đoán mò hay các nghi lễ cầu may phổ biến trước đó.

1. “KẺ THÙ LỚN NHẤT, NGAY CẢ ĐỐI VỚI MỘT NHÀ ĐẦU TƯ LÃO LUYỆN, CÓ NHIỀU KHẢ NĂNG LÀ CHÍNH MÌNH”
Benjamin luôn nhấn mạnh rằng ông không viết những cuốn sách để dạy mọi người cách chiến thắng trên thương trường, không một cuốn sách chân thực nào có thể làm như vậy. Thay vào đó, cuốn sách mang đến những nguyên tắc cho thái độ và tính cách của một nhà đầu tư thông minh mà bạn cần rèn luyện. Việc trở thành một nhà đầu tư thông minh trước hết là rèn luyện những phẩm chất dựa trên sự phát triển của tính kỷ luật và lòng can đảm. Chỉ có chiến thắng bản thân, bạn mới không để cho tính khí thất thường của kẻ khác hay sự điên rồ của thị trường điều khiển vận mệnh tài chính của mình. Mỗi nhà đầu tư cần tạo dựng được thái độ đúng về tâm lý và tinh thần đối với các quyết định đầu tư. Benjamin khẳng định: “Một kẻ không thể làm chủ cảm xúc của mình sẽ không thể kiếm lợi nhuận từ quá trình đầu tư”.

2. “SAU KHI TÍCH LŨY ĐẦY ĐỦ KIẾN THỨC, LÒNG CAN ĐẢM TRỞ THÀNH MỘT ĐỨC TÍNH TỐI CAO CHỨ KHÔNG PHẢI LÀ SỰ THÔNG MINH”
Kiểu thông minh này của nhà đầu tư được Benjamin giải thích là “phẩm chất của tính cách chứ không hẳn là của bộ não” và “chỉ số IQ cao cùng nền giáo dục cao không đủ để một nhà đầu tư trở nên thông minh hơn”. Một ví dụ được đưa ra với Issac Newton, một trong những nhà khoa học thông minh nhất mọi thời đại. Newton sinh thời sở hữu cổ phần của Công ty South Sea – cổ phiếu “nóng” nhất nước Anh. Khi thị trường đang dần trở nên mất kiểm soát, Newton đã bán toàn bộ số cổ phần mà mình có. Nhưng chỉ một thời gian sau, bị cuốn theo nhiệt huyết của thị trượng, Newton lại mua lại với mức giá cao hơn và ông đã mất khoản tiền lớn nhất trong đời với vụ đầu tư thất bại. Newton đã phải thừa nhận rằng, ông “có thể tính toán được sự chuyển động của các hành tinh, nhưng không thể tính toán được sự điên rồ của con người”. Điều này được Benjamin lý giải rằng: Một nhà đầu tư thông minh phải có lòng can đảm để tiếng hò la của đám đông không thể lấn át quyết định của bản thân. Anh ta cần hình thành kỷ luật về cảm xúc, bởi sự nhiệt tình có thể cần thiết để đạt được những thành tựu vĩ đại ở những lĩnh vực khác, nhưng ở phố Wall, nó gần như chắc chắn sẽ dẫn đến tai họa.

3. “NHÀ ĐẦU TƯ KHÔNG PHẢI LÀ MỘT NHÀ ĐẦU CƠ”
Từ những năm 1949, Benjamin đã phân biệt khái niệm nhà đầu tư với đầu cơ, ông cho rằng, lẫn lộn giữa đầu cơ và đầu tư luôn luôn là một sai lầm. Một nhà đầu cơ có thể thắng trên thị trường trong bất kỳ giai đoạn nào, và cho dù kỹ thuật của họ nguy hiểm hay ngớ ngẩn thế nào đi chăng nữa thì họ vẫn luôn khoe khoang rằng mình đúng. Nhưng một nhà đầu tư thông minh thì không quan tâm đến chuyện mình nhất thời đúng. Để đạt được các mục tiêu tài chính dài hạn, nhà đầu tư thông minh biết mình phải đúng một cách bền vững và đáng tin cậy. Những kiểu mua bán trong ngày, chụp giật đều không có cơ thắng về lâu dài.
Benjamin cảnh báo, dù tốt hay xấu thì bản năng mạo hiểm cũng là một phần của bản chất con người, những kẻ đầu cơ giống như những kẻ đánh bạc. Để trở thành kẻ đánh bạc sáng suốt, bạn cần 3 thứ:
- Không bao giờ đánh lừa bản thân rằng bạn đang đầu tư trong khi thực chất đang đầu cơ.
- Đầu cơ trở nên cực kỳ nguy hiểm khi bạn bắt đầu coi nó là nghiêm túc.
- Phải đặt giới hạn nghiêm ngặt về lượng tiền bạc mà bạn sẵn sàng đặt cược.
Lẫn lộn giữa đầu cơ và đầu tư là một trong những sai lầm mà rất nhiều chuyên gia trong lĩnh vực đầu tư gặp phải. Phố Wall – nơi những hoạt động đầu tư diễn ra sôi động nhất thế giới – được Benjamin định nghĩa là nơi mà “mọi người không học được gì và quên tất cả mọi thứ”.

 Sưu tầm từ internet

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Lịch vạn niên

Đồng hồ

Số lượng người truy cập

Nhận xét

Số lượng người truy cập: