Pages

Vì sao nên uống nước chanh ấm mỗi sáng?


Bắt đầu mỗi buổi sáng với một ly nước chanh ấm không chỉ là nghi thức trong Yoga truyền thống mà y học phương Tây cũng đã ca ngợi rất nhiều về lợi ích sức khỏe nếu duy trì được thói quen này.
Tăng cường miễn dịch: Chanh rất giàu chất chống oxy hóa là vitamin C, được biết đến với vai trò hỗ trợ chức năng miễn dịch khỏe mạnh, giúp kích thích não bộ và thần kinh chức năng, đồng thời kiểm soát huyết áp. Nước chanh có thể làm giảm nguy cơ nhiễm trùng đường hô hấp bởi acid ascorbic (vitamin C) tìm thấy trong chanh có tác dụng chống viêm và được sử dụng để hỗ trợ bổ sung khi điều trị các triệu chứng bệnh đường hô hấp và bệnh hen suyễn. Chanh cũng chứa saponin có tính chất kháng khuẩn, ngăn ngừa cúm và cảm lạnh.
Cuối cùng nhưng quan trọng không kém là acid ascorbic tăng cường hấp thu sắt trong cơ thể mà sắt đóng vai trò thiết yếu đối với hệ miễn dịch.
Hỗ trợ tiêu hóa: Truyền thống ở nhiều nước, chanh được sử dụng như một loại thuốc bổ cho tiêu hóa bởi người ta tin rằng, chanh có thể kích thích và làm sạch gan, giải độc tố trong đường tiêu hóa. Cũng có ghi nhận vitamin C liên quan đến giảm nguy cơ viêm loét dạ dày do vi khuẩn Helicobacter pylori gây ra. Bên cạnh đó, nước ấm còn giúp kích thích đường tiêu hóa và nhu động ruột.
Thanh lọc đường tiểu. Nước chanh được coi là chất lợi tiểu bởi nó tăng tần suất đi tiểu và có thể giúp lọc rửa những chất không mong muốn. Do đó, các độc tố được thải ra với tốc độ nhanh sẽ giữ cho đường tiết niệu khỏe mạnh.
Giảm nếp nhăn và nhược điểm về da: Vitamin C và các chất chống oxy hóa khác trong chanh chống lại các gốc tự do. Các gốc tự do là nguyên nhân chính dẫn đến lão hóa khi con người tiếp xúc với tia cực tím và các chất độc môi trường. Lượng chất chống oxy hóa trong chanh có thể giúp bù đắp các tác hại này, giảm thiểu nếp nhăn. Hơn nữa, nước ép chanh có thể sử dụng tại chỗ để giảm sẹo và các đốm đồi mồi. Và như đã nói ở trên, nước chanh kích thích gan, giúp thanh lọc các độc tố trong máu nên giúp cho làn da sạch và mịn hơn.
Giúp giảm cân. Chanh có nhiều chất xơ pectin giúp “chiến đấu” với những cơn thèm ăn. Thành phần có axit nhưng bản chất của chanh là tính kiềm, mà những người duy trì chế độ ăn uống có tính kiềm thường giảm cân nhanh hơn.
Cải thiện tâm trạng ngày mới. Sau một đêm ngủ dài, cơ thể có thể rơi vào tình trạng bị mất nước. Mất nước sẽ khiến các bộ phận không thể thực hiện đúng chức năng, dẫn đến tích tụ các chất độc hại, căng thẳng, táo bón… Qua nghiên cứu, nước rất có tác dụng đối với tuyến thượng thận vốn có chức năng điều chỉnh lượng nước và nồng độ khoáng chất, cũng như điều chỉnh phản ứng căng thẳng. Vì vậy, chỉ cần uống một cốc nước chanh ấm vào mỗi buổi sáng, sau một thời gian bạn sẽ thấy tâm trạng vui vẻ hơn khi bắt đầu ngày mới.
Lưu ý: Vì sao phải dùng nước ấm? Đơn giản là nhiệt độ của nước nên ấm vừa, bằng với thân nhiệt vì nếu nước lạnh sẽ gây sốc cho cơ thể còn nước nóng quá sẽ tiêu diệt các enzym có lợi trong chanh. Bên cạnh đó, vì các axit có trong nước chanh, tốt nhất là uống nước chanh thông qua một ống hút để bảo vệ răng của bạn. Cuối cùng, nên dùng chanh tươi tốt hơn nước đóng chai.



3 nhận xét:

Nguyễn Duy Khanh
lúc 08:36 15 tháng 7, 2013 comment-delete

7 Lợi Ích Bất Ngờ Của Nước Chanh
Khắc Phục Chứng Ợ Nóng, Táo Bón
Chanh có tác dụng làm giảm những rắc rối thường gặp ở dạ dày như buồn nôn, ợ nóng, “tiêu diệt” những vi khuẩn gây hại. Nếu duy trì thói quen uống nước chanh đều đặn, bạn còn có thể loại trừ nguy cơ bị chứng táo bón viếng thăm.
Khi bị đầy bụng, khó tiêu, muốn nhanh chóng loại bỏ cảm giác khó chịu, bạn cũng có thể uống một cốc nước chanh để cải thiện tình hình.

Đặc Biệt Tốt Cho Da
Trong chanh có những chất giúp làm lành các tổn thương trên da và ngăn ngừa nguy cơ nhiễm trùng.
Một cốc nước chanh mỗi ngày cũng giúp cho cơ thể bạn có đủ lượng vitamin C cần thiết, chất này là thành phần rất thiết yếu cho làn da, giúp da luôn tươi trẻ, mịn màng và sáng bóng.
Những đốm mụn trứng cá sau khi được điều trị thường để lại vết thâm hoặc sẹo. Bạn có thể dùng nước cốt chanh thấm lên những vết thâm ấy. Kiên trì làm trong một thời gian ngắn, bạn sẽ nhận thấy sự cải thiện rõ ràng.

Chăm Sóc Răng Miệng
Việc phòng tránh sâu răng hoặc những tổn thương ở vùng nướu tưởng chừng như một công việc khó khăn, nhưng trên thực tế bạn có thể dùng chanh để đạt được mục đích ấy. Không chỉ dừng lại ở đó, chanh còn có thể khử mùi hôi khó chịu trong răng miệng, đem lại cho bạn hơi thở thơm tho.

Trị Viêm Họng
Viêm họng thường do vi khuẩn gây ra, thông thường bạn sẽ được các bác sĩ cho dùng thuốc để trị bệnh. Nhưng hãy nhớ rằng, thuốc là con dao hai lưỡi và kháng sinh không phải là một ngoại lệ.
Vậy nên bạn có thể dùng nước cốt chanh, khoảng nửa quả chanh pha với chút muối và nửa cốc nước ấm, dùng để ngậm vài lần trong ngày, bạn sẽ cảm thấy tình hình được cải thiện rõ ràng.

Giúp Giảm Cân
Nếu béo phì hay thừa cân, bạn không nhất thiết áp dụng chế độ ăn quá khắt khe, dễ dẫn tới tình trạng bị thiếu chất, hạ huyết áp. Thay vào đó, bạn nên duy trì thói quen uống một cốc nước chanh mỗi ngày kết hợp cùng chế độ ăn uống khoa học và tập luyện đều đặn.

Khống Chế Chứng Cao Huyết Áp
Nước chanh có khả năng làm hạ huyết áp, cải thiện chứng hoa mắt, chóng mặt và buồn nôn. Điều này lý giải vì sao bệnh nhân cao huyết áp thường được các bác sĩ khuyên sử dụng nước chanh như một loại nước trái cây hữu hiệu.

Hạ Sốt
Muốn nhanh chóng hạ sốt, tránh tình trạng bị rối loạn điện giải, bạn hãy uống ngay một cốc nước chanh tươi, sẽ có hiệu quả ngay tức thì.
Nước chanh có nhiều tác dụng với sức khỏe không có nghĩa là bạn có thể uống vô độ. Theo các chuyên gia, nếu bạn đang khỏe mạnh và trọng lượng cơ thể bình thường thì bạn nên uống nửa quả chanh pha với nước, chia hai lần mỗi ngày. Nếu thừa cân, có thể uống một cốc nước chanh (một quả chanh) mỗi ngày.

Reply
Nguyễn Duy Khanh
lúc 08:40 15 tháng 7, 2013 comment-delete

Những mẹo giảm cân cực đơn giản với nước chanh

Uống nước chanh mỗi ngày
Đây là cách làm vô cùng đơn giản và hiệu quả. Các bạn chỉ cần sử dụng nước chanh pha loãng để uống thay cho nước lọc hàng ngày. Khi thực hiện theo cách này, bạn vẫn có thể duy trì chế độ ăn hàng ngày và chỉ cần hạn chế ăn vặt.
Với cách làm này, bạn vẫn có thể cung cấp đầy đủ lượng nước cho cơ thể. Đồng thời, các chất có lợi trong chanh sẽ hỗ trợ đắc lực cho quá trình giảm cân và giúp làm đẹp da nữa đấy!

Những mẹo giảm cân hay ho với nước chanh

Nước chanh muối
Phương pháp này tương tự như việc uống nước chanh pha loãng thay nước lọc mỗi ngày. Tuy nhiên, việc cho thêm muối vào nước chanh sẽ giúp chúng ta thúc đẩy hệ tiêu hóa, tăng cường hiệu quả giảm cân.
Cách làm: Sử dụng nước chanh muối theo tỷ lệ ½ quả chanh pha với 250ml nước ấm và một chút muối trắng để uống thay nước lọc. Ngoài ra, các bạn cũng có thể sử dụng chanh ngâm muối để pha nước uống nhé!

Chanh pha mật ong
Mật ong có khả năng giúp hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả hơn, nhờ đó có thể hỗ trợ hiệu quả cho “công cuộc” giảm cân với nước chanh. Để phát huy tác dụng của chanh, các bạn nên áp dụng cách này trong khoảng thời gian sau khi ăn sáng và trước khi đi ngủ 30 phút nhé!
Cách làm: Các bạn sử dụng 300ml nước ấm pha với 1 quả chanh và 2 thìa nhỏ mật ong nguyên chất và khuấy đều để uống.

Tips khi thực hiện giảm cân với nước chanh
- Chanh là loại quả chứa nhiều axit, vì thế các bạn không nên uống lúc đói. Điều này có thể gây ảnh hưởng xấu cho dạ dày của chúng ta.
- Không nên cho quá nhiều mật ong vào nước chanh. Nó có thể khiến cho huyết áp của bạn tăng cao, gây ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe.
- Các bạn nên pha nước chanh với nước ấm để đạt hiệu quả cao nhất.
- Khi thực hiện giảm cân bằng nước chanh, các bạn vẫn cần duy trì một chế độ ăn đầy đủ dinh dưỡng, đồng thời kết hợp với tập luyện thể thao để tăng cường hiệu quả giảm cân và đảm bảo sức khỏe nhé!

Reply
Nguyễn Duy Khanh
lúc 14:16 7 tháng 8, 2013 comment-delete

Những điều cấm kỵ khi sử dụng mật ong

1. Mật ong và cơm

Nghe có vẻ rất khó hiểu vì cơm vốn dĩ mát, lành chúng ta vẫn ăn hằng ngày. Còn mật ong lại bổ dưỡng. Nhưng sự thật, mật ong ăn cùng cơm có thể làm bạn bị đau dạ dày.

2. Mật ong kỵ với cây thì là

Mật ong và cây thì là, nếu vô tình kết hợp chúng trong một món ăn nào đó sẽ không tốt, có thể gây tổn thương gan, sưng hoặc đau mắt đỏ.

3. Mật ong không nên pha với nước đun sôi

Mật ong có thể uống chung với nước ấm rất tốt cho cơ thể. Nhưng nếu pha mật ong với nước đun sôi lại không hề tốt.

Mật ong có hàm lượng enzyme, vitamin và khoáng chất phong phú. Nếu hòa lẫn với nước sôi, sẽ không thể duy trì được màu sắc, vùi vị tự nhiên, mà còn phá vỡ thành phần dinh dưỡng của mật ong. Nhiệt độ nước tốt nhất để hòa cùng mật ong là 35 độ C.


4. Mật ong kỵ với hành tây

Mật ong kết hợp với hành tây sẽ khiến cho axit hữu cơ, enzyme trong mật ong gặp axit amin chứa lưu huỳnh trong hành tây, nảy sinh phản ứng hóa học có hại, hoặc sản sinh chất có độc, kích thích dạ dày gây tiêu chảy.

5. Mật ong kỵ với đậu phụ

Đậu cũng như các sản phẩm chế biến từ đậu và mật ong đều chứa nhiều chất dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, chúng lại không thể kết hợp với nhau để cùng chế biến, nếu không sẽ dẫn đến tiêu chảy.

Không những thế, khoáng chất, protein thực vật, axit hữu cơ trong đậu phụ nếu kết hợp với enzym trong mật ong sẽ xảy ra phản ứng sinh hóa bất lợi cho sức khỏe.

6. Mật ong rất kỵ với cá chép

Nếu vô tình trong món ăn nào đó, bạn kết hợp mật ong và cá chép là không tốt, cơ thể có thể bị trúng độc ngay. Trong trường hợp này, bạn có thể dùng đậu đen, cam thảo để giải độc.

7. Mật ong không nên dùng với lá hẹ

Theo dân gian, trẻ nhỏ bị ho thường dùng mật ong và lá hẹ hấp lên lấy nước cho uống. Nhưng thực tế lại không phải vậy. Nó chỉ có tác dụng nếu hệ tiêu hóa của em bé tương đối ổn định. Hẹ có hàm lượng vitamin C phong phú. Tuy nhiên, nếu kết hợp với mật ong có thể gây tiêu chảy.

Khi mật ong xuất hiện các bọt khí thì không nên để lâu.

Một số lưu ý khi sử dụng mật ong

- Không nên dùng trong các trường hợp ỉa chảy hoặc đầy bụng.

- Tuy là chất dinh dưỡng tốt nhưng không nên dùng mật ong cho trẻ nhỏ. Mật ong dễ bị trực khuẩn tấn công, chúng sinh sôi nảy nở và thải ra chất độc. Người lớn có sức đề kháng tốt nên ít khi phát bệnh như trẻ nhỏ. Các nghiên cứu khoa học cho thấy lượng độc tố do 2.000 trực khuẩn sinh ra có thể làm chết 1 đứa trẻ nặng 7kg.

- Khi mật ong xuất hiện các bọt khí thì không nên để lâu. Trong mật ong có một lượng đường khá lớn nên nó có tính hút nước. Do sơ suất trong bảo quản, lượng nước trong mật ong tăng lên, nếu vượt quá 20% thì làm cho nấm men phát triển nhanh và phân giải các thành phần dinh dưỡng của mật khiến mật bị biến chất. Bọt khí xuất hiện là một dấu hiệu chứng tỏ sự biến chất này. Mật tuy không phải là hỏng hẳn nhưng sẽ không giữ được lâu.

- Không bảo quản mật ong trong các đồ đựng bằng kim loại, vì trong mật ong có acid hữu cơ và đường, dưới tác dụng của men, một phần các chất này biến thành acid etylenic. Chất này ăn mòn lớp ngoài kim loại và làm tăng thêm hàm lượng kim loại trong mật ong, làm mật biến chất. Thành phần dinh dưỡng của mật ong bị phá hoại, người dùng dễ trúng độc với các biểu hiện lợm giọng, nôn mửa…

Reply

Đăng nhận xét

Lịch vạn niên

Đồng hồ

Số lượng người truy cập

Nhận xét

Số lượng người truy cập: